ท่องดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติไทรทอง

0
4871
views
Image from nationmultimedia.com

เป็นทุ่งดอกกระเจียวที่สวยงามและมีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชัยภูมิ  ประกอบด้วยทุ่งดอกกระเจียว 4 กลุ่มใหญ่  นอกจากดอกกระเจียวสีม่วงอมชมพู(ดอกบัวสวรรค์)แล้ว  ยังมีทุ่งดอกกระเจียวสีขาว(ดอกบัวเทพอัปสร)ให้ชมกันอีกด้วย  อุทยานแห่งชาติไทรทองอยู่ในท้องที่อำเภอหนองบัวระเหว  อำเภอเทพสถิต  อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง  มีเนื้อที่ประมาณ 199,375 ไร่  มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติป่าหินงามและอุทยานแห่งชาติภูแลนคา  เป็นผืนป่าบนเทือกเขาพังเหย  ในช่วงต้นฤดูฝนนอกจากผืนป่าจะเขียวชอุ่มชุ่มชื้นเต็มไปด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่แล้ว  ที่นี่ยังงดงามโดดเด่นด้วยดอกกระเจียวที่ผลิบานอยู่เต็มท้องทุ่งเรียกชื่อว่า “ทุ่งบัวสวรรค์”  มีน้ำตกไทรทองที่สวยงามและมีหน้าผาให้ทุกคนท้าพิสูจน์ของความหวาดเสียวอีกด้วย

ทุ่งบัวสวรรค์ 1 อยู่ใกล้ลานกางเต็นท์ทุ่ง 1 เป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ลักษณะเป็นทุ่งโล่งบนที่ลาดเนินเขา  มีป่าเต็งรังล้อมรอบ สามารถมองเห็นทุ่งดอกกระเจียวได้ไกลสุดสายตา  ทุ่งบัวสวรรค์ 2 เป็นทุ่งที่มีขนาดใหญ่และมีดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงหนาแน่น  เดินตรงมาจากผาหำหด ประมาณ 800 เมตร หรือจากทุ่งที่ 4 ระยะทางประมาณ 700 เมตร ทุ่งบัวสวรรค์ 3(ทุ่งเสม็ด) ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มนี้มีจำนวนไม่หนาแน่นมากเท่ากับทุ่งที่ 1 และ ทุ่งที่ 2 มีดอกกระเจียวขึ้นแซมระหว่างต้นเต็งรังและมีต้นปรงกระจายอยูทั่วไป ถ้ามาจากลานกางเต็นท์ผาพ่อเมือง ผ่านผาพ่อเมืองไปยังผาหำหด จากทุ่งดอกกระเจียวทุ่งที่ 3 จะมีทางแยกด้านซ้ายมือไปยังทุ่งดอกบัวสวรรค์ทุ่งที่ 4 หากเดินตรงไปจะเป็นทุ่งดอกบัวสวรรค์ทุ่งที่ 2  ทุ่งบัวสวรรค์ 4 ความพิเศษของทุ่งดอกกระเจียวทุ่งนี้ คือดอกกระเจียวสีขาว(ดอกบัวเทพอัปสร)เดินมาได้  ทั้งจากลานกางเต็นท์ทุ่ง 1 จากทุ่งที่ 2 และจากทุ่งที่ 3

 

ท่องดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติไทรทอง
ขอบคุณรูปภาพจาก ท่องทั่วไทย

แนวผาพ่อเมือง เป็นแนวหน้าผาหินทรายยาว 3 กิโลเมตร อยู่ระหว่างเส้นทางไปทุ่งบัวสวรรค์บนสันเขาพังเหยด้านทิศตะวันตกสูงจากระดับน้ำทะเล 800-908 เมตร มองลงไปด้านล่างจะเห็นตัวอำเภอภักดีชุมพล และเส้นทางเดินเท้าลัดเลาะไปตามแนวหน้าผามีจุดชมวิวเด่นๆ อยู่ 4 จุดคือ ผาอาทิตย์อัสดง  ผาสวนสวรรค์  ผาเพลินใจ  ผาหำหด

ผาหำหด เป็นแนวผาส่วนหนึ่งของผาพ่อเมืองซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ของจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ผาหำหดมีลักษณะเป็นแผ่นดินที่ยื่นออกไปติดหน้าผามีความสูงประมาณ 864 เมตร จากระดับน้ำทะเล  สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของอำเภอภักดีชุมพลจนถึงเทือกเขาภูพระยาฝ่อที่กั้นระหว่าง อำเภอภักดีชุมพล  จ.ชัยภูมิ กับจังหวัดเพชรบูรณ์ได้อย่างชัดเจน  เมื่อขึ้นไปยืนจะรู้สึกหวาดเสียวน่ากลัวสมชื่อ  ผาหำหดสามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี  แต่ที่น่าเที่ยวที่สุดคือ ช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว  ในช่วงฤดูฝนหลังฝนตกจะเห็นทะเลหมอกสวยงาม  นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติไทรทองได้จัดให้มีกิจกรรมพายเรือศึกษาธรรมชาติในบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนวังน้ำเขียวหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบผจญภัย “ประลองความกล้า ท้าความเสียว เที่ยวพิชิตหน้าผา” โดยเป็นกิจกรรมปีนหน้าผา และโรยตัวลงหน้าผาในบริเวณผาพ่อเมืองและผาหำหด บนยอดเขาพังเหย นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวที่แวะมาเยี่ยมชมได้สัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงาม

ที่พักอุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทองมีร้านอาหาร  ร้านค้าสวัสดิการและบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้รับรองนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและสำรองที่พักเต็นท์ได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  บริเวณ ณ ทุ่งบัวสวรรค์ 1 หน่วยพิทักษ์อุทยานบ้านซับมงคลเป็นลานกว้าง  ใครมีพาหนะพร้อมลุยแนะนำให้มากางเต็นท์ที่นี่เลยได้บรรยากาศสุดๆ จะมีทุ่งกระเจียวเป็นฉากหลังให้เต็นท์เราด้วย  พร้อมทั้งมีร้านอาหารและห้องสุขาคอยให้บริการ

ท่องดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติไทรทอง
ขอบคุณรูปภาพจาก ท่องทั่วไทย

คำแนะนำในการเดินทาง  ทางขึ้นเขาต้องข้ามลำธารไป  รถเก๋งไม่สามารถไปได้  ต้องเช่ารถที่อุทยานจัดให้  เป็นรถชาวบ้านที่เอามารับจ้าง ค่ารถไป-กลับ คนละ 60 บาท เช่าเหมาคัน คันละ 550 บาท สำหรับการเดินทางสู่ทุ่งดอกกระเจียว เข้าได้ 2 ทาง  คือ

  1. ทางเข้าฝั่งซับมงคลจะขึ้นไปที่จุดกางเต็นท์บริเวณทุ่งบัวสวรรค์ 1 ทางนี้เป็นทางภูเขาและเป็นถนนลูกรัง และมาทางนี้คุณจะไม่ต้องข้ามลำธาร
  2. ทางเข้าฝั่งบริเวณลานกางเต็นท์หลังสัน(ลานกางเต็นท์ผาพ่อเมือง) เป็นทางถนนลาดยาง รถเก๋งไม่สามารถไปได้เพราะต้องข้ามลำธาร

การเดินทางสู่ทุ่งดอกกระเจียว ควรขึ้นแต่เช้ามืดเพื่อจะได้สัมผัสกับบรรยากาศของสายหมอกในยามเช้า